Không những không bình lặng mà còn rất nóng bỏng với ngành GD và với xã hội.
Những tiêu cực trong thi cử như khối u vỡ ra làm nhiều người ngạc nhiên và không ít người thấy bình thường.
Báo chí (nhất là báo mạng) là nơi cho nhiều người có tâm chia sẽ, góp ý; và cũng là nơi cho những kẻ cơ hội "ném đá" tới tấp, không thương tiếc...
Thi tốt nghiệp hay bỏ thi?!
Nếu vì tốn kém thì bỏ. Nhưng thực sự chúng ta sẽ tiết kiệm được bao nhiêu từ kỳ thi TN THPT?! Liệu có nhiều hơn sự lãng phí từ các ngành kinh tế...
Nếu vì tương lai đất nước thì nên duy trì. Vì kỳ thi là một thử thách với các em, là cơ hôi cho các em rèn luyện; cũng là mục tiêu để các em phấn đấu. Các em còn ở lứa tuổi chưa làm chủ được chính mình, chưa biết những việc mình làm đúng hay sai, có ý nghĩa gì... Thì kỳ thi sẽ giúp các em biết quan tâm, lo lắng cho bản thân (một chút nào đó).
Nhưng để giảm áp lực ở một kỳ thi mang tính chất phổ thông thì cần phải tiếp túc "giảm tải", "đổi mới cách ra đề" ...
Lại bàn đến chuyện "đề thi".
Mấy hôm nay dư luận cũng bàn nhiều đến đề thi (môn ngữ văn) ở kỳ thi TN THPT và kỳ thi vào lớp 10 ở một số thành phố lớn. Nhiều ý kiến khen đề hay, đổi mới, sát với đời sống... khi đưa vào những vấn đề đời sống, xã hội.
Đề có mới không?! Xin thưa rằng không!
Nội dung này được đưa vào chương trình cách đây cả chục năm rồi (từ ngày đổi mới SGk). Thầy đã dạy, trò đã học, các em đã viết bài vận dụng rồi đấy! Nhiều tỉnh đã đưa vào đề thi HSG; kiểm tra học kỳ nhiều năm rồi. Điều đó chứng tỏ chương trình GD chúng ta nói chung và môn ngữ văn nói riêng không quá tệ như nhiều người vẫn nghĩ! Chương trình ngữ văn đã đưa vào một lượng các văn bản NHẬT DỤNG đề cập đến nhiều vấn đề nổi cộm của đời sống, XH. Phần Tập làm văn cũng có sự đổi mới khi đưa vào kiểu bài "Biểu cảm", "Thuyết minh" và văn nghị luận cũng được đưa gần đến với đời sống (NL về các sự việc, hiện tượng trong đời sống, xã hội).
Như vậy, sự hấp dẫn hay sức nặng của DG nói chung và các môn KHXH nói riêng là do một phần từ quan điểm dạy học, phương pháp sư phạm của giáo viên trực tiếp đứng lớp; là quản điểm của lãnh đạo ngành GD thông quan việc chỉ đạo việc ra đề kiểm tra, đề thi...
Nếu đề thi (các môn KHXH) không buộc học sinh phải "học vẹt" thì sẽ giảm được những tiêu cực, và các em cũng không quá vất vả để nhồi nhét như hiện nay!
Mong thay!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét