"TÀI" VÀ "ĐỨC"
Đọc nhiều bài viết của huynh Hương Đài, muội cảm nhận rất rõ những băn khoăn, trăn trở mà huynh đã gửi vào đó! Điều đó một phần do tính chất công việc nhưng trên hết là cái tâm của mỗi con người. Huynh ạ! Những trăn trở của huynh cũng là trăn trở của cô và trò muội đó! Dẫu các em chỉ là học sinh trung học cơ sở, nhưng với chức năng và nhiệm vụ "Tạo nguồn CB người DTTS", ngoài việc dạy cho các em có tri thức thì bỗi dưỡng nhân cách là việc làm không kém phần quan trọng ở trường muội.
Hôm nay, muội mượn bài làm của một học sinh lớp 8 thay lời cô chia sẽ những suy nghĩ, quan điểm của mình với một entry của huynh nhé!(Huynh đừng cho muội vô lễ khi lấy lời trò để đáp lại người lớn!). Muội cũng muốn huynh và mọi người xem cô giáo dạy HS đã được chưa. Và Để bài viết chân thực, M xin phép không sửa lỗi diễn đạt, nên câu từ có sao thì huynh cùng mọi người thông cảm! ...
Còn chúng ta bây giờ thì sao? Tài và đức có quan trọng và cần thiết với chúng ta nữa hay không?
Để trả lời được câu hỏi đó, trước tiên chúng ta phải hiểu: Thế nào là tài và thế nào là đức?
Theo em hiểu, tài là sự sáng tạo, mưu lược, là người văn hay chữ tốt, là những người giỏi (chuyên gia hàng đầu) trên từng lĩnh vực và trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, kể xả lĩnh vực quản lý, lĩnh vực dùng người.
Đức là là đức tính, phẩm chất đạo của con người. Nếu nói “sách là con đường sống” thì cũng có thể nói phẩm chất đạo đức là con đường đi tốt đẹp và đúng đắn nhất của con người.
Xung quanh ta có nhiều gương sáng về tài và đức, như các chú bộ đội trên biên giới, ngoài hải đảo đang ngày đêm vì bình yên Tổ quốc; các thầy cô giáo không quản khó nhọc vì đàn em thân yêu. Đặc biệt, tấm gương sáng về tài và đức là Bác Hồ kính yêu!
Nói tóm lại, tài và đức, đức và tài là hai yếu tố cơ bản, nền tảng và quan trọng nhất cần có ở mỗi con người.
Người có tài và đức sẽ là vị cứu tinh của xã hội. Nhưng nếu một người chỉ có tài thôi mà không có đức thì “vô dụng”. Bởi lẽ có tài mà sống vị kỷ, chỉ dùng tài năng mà phục vụ bản thân mình không thôi thì không có ý nghĩa gì! Thậm chí với lối sống và làm việc như vậy thì sẽ gây hại cho tập thể. Như: các chú CSGT; KL bảo vệ rừng; các bác sĩ. Họ là những người bảo vệ an toàn giao thông; bảo vệ rừng; chữa trị cho bệnh nhân.
Vậy, xin hỏi họ có thật sự 100% hoàn thành trách nhiệm của mình không? Hay họ (CSGT) gác xe chỉ để có tiền? Ăn tiền hối lộ của người điều khiển xe trái phép rồi để cho đi; hay họ (kiểm lâm bảo vệ rừng) là chủ đầu của việc phá rừng lấy gỗ; hay cũng chính họ- những người bác sĩ, dôi khi đã làm ngơ trước những bệnh nhân trong điều kiện gia đình thiếu thốn vật chất? Để rồi rất nhiều người phải chết!
Họ là những người có tài ư? Có tài sao những tệ nạn ấy vẫn xảy ra? Vậy những việc làm vô trách nhiệm đó xuất phát từ đâu?
Không biết sẽ còn bao nhiêu tai nạn do giao thông nữa; bao nhiêu khu rừng bị tàn phá;và còn bao nhiêu người chết nữa đây!
Ôi! Chỉ vì thiếu phẩm chất đạo đức mà gây ra bao nhiêu tai nạn như thế này sao? Nếu vậy thì nhà nước cần nhân tài làm gì nữa? Khi họ đều vô dụng?
Không! Ta thà có một người có đức tính tốt còn hơn những người có tài mà như thế! Phẩm chất đạo đức là tất cả lúc này, chỉ người có đạo đức mới gánh vác được trọng trách này thôi! Và chỉ người có đức mới thây thế được nhân tài…
Nhưng liệu họ sẽ giải quyết sao đây khi họ chẳng có kiến thức, tài năng nào cả? Bởi vì tài năng giúp con người làm việc có hiệu quả, thiếu tài năng thì sẽ rất khăn và “làm việc gì cũng khó”.
Rõ ràng là giá trị con người chỉ có tác dụng khi có cả tài lẫn đức, tài và đức khong thể tách rời nhau. Giống như sông phải có nguồn nước, không có nguồn nước thì sông khô cạn; cây phải có gôc rễ, không có gốc rễ thì cây khô héo; người cách mạng phải có tài và đức, nếu không có tài và đức tài giỏi cách mấy cũng không lãnh đạo được nhân dân.
Nói tóm lại, mối quan hệ giữa tài và đức, đức và tài là mối quan hệ tác động qua lại; bổ sung cho nhau và làm phong phú lấn nhau thì con người mới trở nên toàn diện, mới có ích cho xã hội.
Ngày nay, để xây dựng cột trụ vĩnh hằng của đất nước, mỗi một con người chúng ta pahir có văn hóa, có tài và đức, để có tư cách kế thừa những tinh hoa truyền thống của dân tộc và mới phát triển những giá trị ấy lên một tầm cao mới.
Vậy làm thế nào để có được tài và đức? Chúng ta phải rèn luyện trong mọi môi trường, trong mọi phạm vi từ gia đình đến xã hội , và cần phải kết hợp các môi trường để giáo dục toàn diện cho con người.
(Bài viết của HS lớp 8)
Về tài và đức mình không tranh luận. Nhưng có nhiều ý kiến: Dức là tâm, như vậy người ta cho rằng cán bộ ngày xưa chỉ có 2T là đủ (tâm-tài), nhưng cán bộ thời nay đòi hỏi phải có 3T ( tâm-tài-tầm) . Trong thời đại hoà nhập thế giới một cách toàn diện, nếu không có tầm lãnh đạo thì chẳng khác gì người tài xế không kiểm soát được tốc độ xe, xe sẽ về tới đâu, lúc nào phải nhanh, lúc nào chậm...Kết quả là kìm hãm " chiếc xe" ấy...Em thấy thế nào ?
Trả lờiXóaỪ, còn về quốc nạn tham ô, hối lộ thì bất kỳ cuộc họp cấp cao nào chúng ta cũng nghe , nghĩ làm gì cho mệt. Anh chỉ mong sau này học sinh của mình phải nhìn thấy và né tránh là tốt rồi...
Trả lờiXóaEm cũng mong muốn nhiều đến cái "tầm" của người LĐ!
Trả lờiXóaOi bao la qua, menh mong qua. Tai va Duc phai nam dung vao vi tri cua minh thi the hien moi het tai nang thoi, Duc thi nguoi Viet Nam chung ta san co. Do do tung thoi ky, tung thoi diem ma no the hien, chu dung chu Tai khong cung khong duoc, Chu Duc thi co ngay cung bi lua thoi. Do vay chung ta phai nam ro tung tinh hinh, tung thoi diem de thuc hien, trong luc nao la quan trong. Chuyen de nay phai hoc mai Thoi co Be Ah.Tran Trong.
Trả lờiXóaSuy nghĩ của học trò đem chia sẽ bạn ạ!
Trả lờiXóaCảm ơn Bé đã chia sẻ những suy tư trăn trở của HĐ về cuộc sống, về tương lai. Có quá nhiều điều làm ta bận tâm. Kinh tế đất nước, cuộc sống của người dân từ ngày Đảng ta chủ trương Đổi mới tư duy đã tiến bộ rất nhiều, cải thiện rất nhiều. Nhưng bên cạnh sự phát triển ấy là những hệ lụy: lối sống ngoại lai, sống gấp, sống thử, lối sống vị tiền "Tiền là tiên là Phật, là sức bật tuổi trẻ..."; đạo đức băng hoại trong một bộ phận thanh thiếu niên, tội phạm tăng đến mức báo động... Quan chức thì tham nhũng, qua liêu, người dân thì tự do vô chính phủ, con cái không nghe lời cha mẹ, học trò không vâng lời thầy... Tương lai rồi sẽ về đâu nếu cứ tình trạng này tiếp diễn?Đang có xu hướng tập trung đầu tư cho các môn tự nhiên, ngành khoa học, kỹ thuật, kinh tế... với hy vọng tương lai hái ra tiền. Trong khi đó một thời gian dài các môn xã hội: tiếng Việt, văn, sử, địa, giáo dục công dân bị xem nhẹ. Chỉ mới mấy mươi năm thôi mà nhiều người đã quên, hoặc cố tình quên và không ít thanh thiếu nhi không biết cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của ông cha ta là gì. Nay mai, biết đâu chúng nó lại coi Mỹ là ân nhân còn Bác Hồ và Đảng CSVN và ông bà cha mẹ chúng đi làm cách mạng là tội đồ cũng nên.Thế nên, trách nhiệm toàn xã hội phải lo, mỗi người dân phải lo, nhưng ngành giáo dục phải gánh phần trọng trách: giáo dục rèn luyện các thế hệ học sinh hình thành nhân cách công dân đáp ứng tầm vóc phát triển của đất nước, phục vụ đất nước. Anh rất vui vì những người bạn của mình, cả em nữa đang có những suy nghĩ tích cực và việc làm thiết thực chung tay vì một tương lai tươi đẹp trên quê hương, đất nước mình. Lần nữa, cảm ơn em.
Trả lờiXóaAnh khen em giỏi dạy học trò...học trò viết ngoại ngữ hay đến thế!! Tuần mới vui khoẻ thành công em nhé! :happy:
Trả lờiXóaOriginally posted by vienthicusi:Anh khen em giỏi dạy học trò...học trò viết ngoại ngữ hay đến thế!! Lời nhận xét hay nhất từ trước đến nay! Với học trò em tiếng Việt đúng là ngoại ngữ. Hiện tại các em học cùng lúc ba ngôn ngữ: Việt; J'Rai, Anh :D Trò của em có giỏi không?!
Trả lờiXóaOriginally posted by nguyenthibe:Trò của em có giỏi không?!Giỏi! 9/10 điểm
Trả lờiXóaOriginally posted by Huongdai_lov:Lần nữa, cảm ơn em.Đừng khách sáo thế! Đó cũng là trách nhiệm của M mà!
Trả lờiXóaMot em hoc sinh lop 8 ma co suy nghi duoc nhu the , biet tran tro xa hoi nhu the thi chung ta : nhung nguoi cho la hieu biet , tai gioi ( ma khong lam duoc nhung dieu tuong rang don gian . Nhung qua kho khan voi nhung nguoi chi biet dat quyen loi ban than la tren het ) that dang ho then lam sao? Xin cam on nhung loi tran tro dang phai suy nghi cua em:yes: :yes: :up: :up: :up:
Trả lờiXóaCảm ơn bạn đã ghé thăm và chia sẽ! Bài viết của em HS người dân tộc thiểu số đó bạn ạ!
Trả lờiXóaEm hs lớp 8 người dân tộc thiểu số mà có ý tưởng lo lắng cho xã hội ... Thật là đáng quí . Xin cảm ơn và chúc tất cả vui khỏe .
Trả lờiXóaBé cũng hơi bất ngờ khi đọc những dòng suy nghĩ, trăn trở của trò! Bài viết khiến cô giáo phải suy nghĩ nhiều hơn, không thì trong dẫn chứng lại có thêm "cô giáo" nữa! :D
Trả lờiXóaMỘt đề tài không nằm trong một bài viết hay một sự trao đổi trên blog, nó là đề tài cho tất cả mọi thời đại, mọi con người. CHúng ta, (những người đã cho là lớn) đã đi qua bài học nhà trường về đề tài này rồi. Sự chia sẻ RoE với bài học của trò để đáp lại những bài của HuD là trăn trở của những ai đang quan tâm và đang làm việc, hoạt động công tác xã hội. Tất cả cũng từ giáo dục mà nên. trọng trách này RoE, CuH, CeG, LaT... (ngành giáo dục)là những người vất vả nhất còn mọi việc trong xã hội đâu có việc người đó.Chỉ mong xã hội bình ổn để cuộc sống của RoE (cũng như mọi người) không bị ảnh hưởng cho đầu óc được chú tâm vào công việc hiệu quả tốt nhất.
Trả lờiXóaĐọc lại. Ngẫm nghĩ lại. Sẽ nhớ mãi bài viết này.
Trả lờiXóa